Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

QUÊ HƯƠNG BÌNH PHIÊN

ÔNG NGUYỄN CÔNG NGUYÊN - THÔN BÌNH PHIÊN - XÃ NGỌC LIÊN - HUYỆN CẨM GIÀNG - TỈNH HẢI DƯƠNG - PHÁT BIỂU NHÂN NGÀY KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ ĐÌNH NGUYÊN TIẾN SĨ HOÀNG GIÁP NGUYỄN THÁI BẠT
Tại Thôn Tứ Kỳ Thượng – Xã Ngọc Kỳ - Huyện Tứ Kỳ - Tỉnh Hải Dương

Kính thưa : Các vị đại biểu khách quí.
Kính thưa: Bà con cô bác, anh chị em, con cháu dâu rể nội ngoại của dòng họ gia tộc Cụ Nguyễn Thái Bạt.
-Hôm nay ngày 04/10/2015;( Tức 22/8 Ất Mùi) trong không khí trang nghiêm, thành kính. Khánh thành nhà thờ Đình Nguyên – Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt. Tôi rất vinh dự được thay mặt. Đoàn đại biểu thôn Bình Phiên, nơi sinh ra Cụ. thành tâm về đây, xin được thắp nén tâm nhang, dâng hoa chúc mừng, và dự buổi lễ khánh thành nhà thờ Cụ tại thôn Tứ Kỳ Thượng –
Lời đầu tiên xin gửi đến toàn thể các vị đại biểu khách quí, cùng Hội đồng gia tộc, bà con cô bác của dòng họ lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đoàn kết, chúc sức khỏe hạnh phúc đoàn kết Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.
Kính thứ các quí vị!
Thưa toàn thể Hội đồng gia tộc, thưa bà con dòng họ
Thôn Bình Phiên chúng tôi rất vinh dự và tự hào, cách đây 511 năm đã sinh ra và nuôi dưỡng một nhân tài, một thần đồng xuất thế, tinh thông kinh sử, tài đức hơn người, đó là Đình Nguyên – Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt.
Cụ là một trong nhiều người con của làng chúng tôi làm rạng rỡ truyền thống lịch sử của mảnh đất Bình Phiên qua các triều đại, qua các thời kỳ. Hiện nay di tích đền thờ Cụ được dân làng thờ cúng tại đền Tiết Nghĩa Phúc Thần với câu đối có nội dung “ Đối Mạc sơn hà song nhỡn bạch – Phù Lê xã tắc nhất tâm đan” có nghĩa “ Nhìn nhà Mạc chỉ bằng con mắt đục; Thờ nhà Lê nguyên vẹn trái tim hồng”. Hàng năm dân làng lấy ngày 14 tháng Giêng để tổ chức tế lễ thờ Cụ, với lòng ngưỡng mộ thành kính.
-Hiện nay trong thôn còn một chi tộc của Cụ 14 hộ, với 48 nhân khẩu, luôn sống đoàn kết cùng bà con dân làng, có nhiều hoạt động tích cực trong giáo dục truyền thống, dòng họ và truyền thống quê hương, thực hiện đạo lý, “Phúc đức vun trồng, cành lá xum xuê nhờ cội cả - Nhân nghĩa gìn giữ, sông hồ, dài rộng, bởi nguồn sâu” Với ước nguyện con cháu của cụ sẽ tiếp bước tổ tiên, cống hiến sức lực tài năng làm nhiều việc thiện, có ích cho đời.
Qua đây chúng cũng rất mong các quí vị và con cháu dòng họ của Cụ, một lần về quê Bình Phiên chúng tôi, mảnh đất sinh ra Đình Nguyên Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt, để thấy vẻ đẹp, của Bình Lãng xưa, và tình người Bình Phiên hôm nay. Để cùng cảm nhận và yêu quí cái nôi sinh ra cụ nhiều hơn.
Kính thưa qúi vị và bà con dòng họ
Hôm nay đoàn chúng tôi về dự lễ khánh thành nhà thờ cụ tại Thôn Tứ Kỳ Thượng- Xã Ngọc Kỳ - Dường như ánh hào quang của cụ đang lan tỏa trong mỗi chúng ta, từ Bình Phiên nơi sinh ra cụ, đến Phan Xá, nơi cụ dạy học, và trở thành Thành Hoàng làng, cho đến nơi đây Thôn Tứ Kỳ Thượng, mảnh đất Cụ đang nằm yên nghỉ. Tất cả, tất cả mọi người đều hòa chung niềm tự hào, lòng thành kính, mỗi chúng ta như thấy gần nhau hơn, gắn bó yêu quý nhau nhiều hơn.
Xin gửi đến các vị đại biểu khách quí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt
Xin gửi đến Hội đồng gia tộc và bà con dòng họ của Cụ lời chúc sức khỏe, đoàn kết, xây dựng dòng họ ngày càng phát triển, tiếp nối truyền thống tổ tiên, xứng đáng là hậu duệ cả Đình Nguyên – Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt.
Xin trân trọng cảm ơn
Bí thư chi bộ
Nguyễn Công Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét