Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

DIỄN VĂN KHAI MẠC

DIỄN VĂN KHAI MẠC - LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ ĐÌNH NGUYÊN - TIẾN SĨ - HOÀNG GIÁP NGUYỄN THÁI BẠT
-Kính thưa: Các vị đại biểu, các quí khách, cùng các cụ các ông các bà, các hậu duệ các chi Tộc họ Nguyễn
 - Những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 trào lưu xây dựng lại đình chùa miếu điện, nhà thờ, khôi phục lại gia phả của các dòng họ, đang diễn ra rộng khắp trong cả nước, sau nhiều năm dài bị chiến tranh tàn phá, cùng với khắc nghiệt của thời gian làm hư hỏng hoặc chỉ còn là vết tích.
-Việc chưa xây dựng được ngôi nhà thờ Đình Nguyên –Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt, luôn là sự trăn trở, của hậu duệ các chi tộc Nguyễn, mong muốn có ngôi nhà thờ để phụng thờ Đức Thủy Tổ. Nhà thờ Đại tôn cùng với Lăng mộ của cụ, là công trình tâm linh đánh dấu, sự quyết tâm nỗ lực, đoàn kết nhất trí cao của cả dòng tộc đặc biệt là chi Tứ Kỳ - Bình Giang – Hải Dương.
 -Đây Nhà thờ đức thủy Tổ đầu tiên đã được khánh thành, khao khát mong ước nhiều năm của dòng họ đến nay đã thành sự thật. Nhà thờ Đức Thủy Tổ cùng Lăng mộ, thể hiện sức mạnh trọn vẹn tâm linh dòng họ Nguyễn. Các chi tộc từ nay trở lại nhà thờ, cùng lăng mộ Đức Thủy tổ dâng hương, hậu duệ ngàn năm, ghi nhớ công ơn trời biển của Đức Thủy tổ để lại cho các hậu duệ, là nơi phụng thờ thủy tổ, với ý nghĩa tâm linh theo truyền thống của dân tộc.
-Thờ cúng tổ tiên đã trở thành đạo lý cao cả của người Việt nam, thể hiện tình cảm sâu sắc của mọi người, mọi nhà, suốt từ thế hệ này, đến thế hệ khác.
-Thờ cùng tổ tiên là một tín ngưỡng, đậm đà bản sắc dân tộc, là cội nguồn
sâu lắng trong tâm hồn của người dân Việt Nam, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu chắt, đối với người đã khuất.
-Tục thờ cúng tổ tiên luôn được bảo tồn và phát huy, tưởng nhớ những bậc tiền nhân không tiếc mồ hôi công sức, chịu đựng nhiều gian lao vất vả đó tạo dựng nên cơ nghiệp, để lại cho con cháu được thừa hưởng những thành quả hôm nay.
- Trải qua hơn 500 năm, cùng với những thăng trầm của lịch sử, với sự khốc liệt hà khắc của chế độ phọng kiến, nước mạnh thì họ mạnh nước yếu họ suy. Ngày nay hậu duệ tộc Nguyễn chúng ta rất tự hào rằng, những trang sử viết về Đức Thủy Nguyễn Thái Bạt, trước kia chỉ là tương truyền, thì ngày nay, với khối lượng lớn Tàng thư cổ còn lưu lại tại Viện Nghiên Cứu Hán Nôm, đã thể hiện và ghi rõ sự nghiệp khoa bảng - công trạng của Đức Thủy Tổ với đất nước, thể hiện tính kiên trung bất khuất, tuyệt đối trung thành với nhà Lê, đặc biệt là Lê Sơ, không theo nghịch tặc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê, tư tưởng không thờ hai vua của Cụ Thủy Tổ.
-Chi tộc Nguyễn Huyện Tứ Kỳ, huyện Bình Giang- Tỉnh Hải Dương rất vinh dự tự hào là nơi còn lưu giữ cốt khí của Đức thủy Tổ, vì vậy việc xây dựng nhà thờ Đức Thủy Tổ Đình Nguyễn – Tiến Sĩ – Hoàng Giáp Nguyễn Thái Bạt, cùng với Lăng Mộ của hai cụ, sẽ là âm phù dương trợ, có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh dòng họ Nguyễn chúng ta.
* Cũng chính từ ý nghĩa trên, sau nhiều buổi họp, toàn tộc Nguyễn đi đến thống nhất, trên mảnh đất nhiều đời tổ tiên sinh sống. Ngày 04/10/2015 (Tức 22/8 Ất Mùi) chính thức tuyên bố: Khánh thành nhà thờ Đức Thủy Tổ - Đình Nguyên – Tiến Sĩ – Hoàng Giáp - Nguyễn Thái Bạt

Xin trân trọng cảm ơn các cụ các ông các bà, cùng quí đại biểu đã đến dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét